Toyota Raize AWD Bốn bánh toàn thời gian

Found 0 items

Toyota Raize – SUV Đô Thị Hạng A "Hót" Nhất Phân Khúc

1. Giới thiệu nhanh

  • Phân khúcSUV hạng A (subcompact crossover), ra mắt 2019 tại Nhật, cùng platform với Daihatsu Rocky.

  • Đối tượng: Giới trẻ, gia đình nhỏ cần xe nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu.

  • Ưu điểm: Thiết kế trẻ trung, giá rẻ, phù hợp đường phố đông đúc.


2. Lịch sử phát triển & mã thế hệ

  • Thế hệ 1 (2019–nay): Mã A200/A210, động cơ 1.0L Turbo & 1.2L Hybrid.

  • 2022: Nâng cấp nhẹ về thiết kế, thêm phiên bản GR Sport thể thao.


3. Đối thủ cùng phân khúc tại Việt Nam

  • Kia Sonet (Hàn) – Thiết kế cá tính, giá cạnh tranh.

  • Hyundai Venue (Hàn) – Công nghệ hiện đại.

  • Honda WR-V (Nhật) – Không gian rộng hơn.

  • Mitsubishi Xforce (Nhật) – Hướng off-road nhẹ.


4. Toyota Raize tại Việt Nam

a. Thông số chính
  • Động cơ:

    • 1.2L 3 xi-lanh (88 mã lực) – Hộp số CVT.

    • 1.0L Turbo (98 mã lực) – Mạnh mẽ hơn.

  • Kích thước: Dài × Rộng × Cao ~ 3,995 × 1,695 × 1,620 mm (siêu gọn).

  • Tiêu thụ nhiên liệu: ~4.5–5.2L/100km.

b. Ưu điểm
  • Giá rẻ: Chỉ từ ~520–650 triệu VND.

  • Dễ lái: Kích thước nhỏ, linh hoạt trong phố.

  • Công nghệ: Màn hình 9 inch, hỗ trợ kết nối smartphone.

c. Hạn chế
  • Không gian chật: Hàng sau hạn chế cho người cao.

  • Động cơ yếu: Khó vượt xe khi chở đầy.


5. So sánh nhanh Raize vs Kia Sonet

Tiêu chí Toyota Raize Kia Sonet
Giá 520–650 triệu 490–620 triệu
Động cơ 1.0L Turbo/1.2L 1.4L (100 mã lực)
Công nghệ Màn hình 9 inch Màn hình 10.25 inch + ADAS
Ưu điểm Tiết kiệm xăng, dễ đỗ xe Nội thất đẹp, nhiều tính năng

6. Có nên mua Toyota Raize?

✅ Phù hợp nếu:

  • Cần xe giá rẻ, đi phố, ít chở đồ.

  • Ưu tiên tiết kiệm nhiên liệu.

❌ Không phù hợp nếu:

  • Cần không gian rộng hoặc động cơ mạnh.

Lưu ý: Raize nhập khẩu từ Indonesia, giá có thể biến động theo thuế.

Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD vận hành nhờ việc tính toán các tín hiệu mức ga, góc đánh vô-lăng nhằm kiểm soát bộ ly hợp, tăng độ bám đường và khả năng điều khiển xe trên mọi điều kiện mặt đường. Tuy nhiên, điểm trừ của hệ thống này lại "ngốn" nhiên liệu, tăng trọng lượng, độ phức tạp cũng như không thực sự tốt ở điều kiện đường đi hiểm trở.